จำเป็นต้อง “ออกกำลังกาย” ทุกวันหรือไม่ ?

สุขภาพ-ออกกำลังกาย

ทุกคนล้วนแล้วแต่ทราบกันดีว่า หากอยากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

ต้อง “ออกกำลังกาย” แต่ในชีวิตการเรียน การทำงานอันวุ่นวาย อาจทำให้หลายคนไม่ได้มีเวลาในการออกกำลังกายทุกวัน แล้วหากออก ๆ หยุด ๆ แบบนี้ จะได้ผลดีต่อร่างกายอย่างที่หวังเอาไว้หรือไม่ ?

จำเป็นต้อง “ออกกำลังกาย” ทุกวันหรือไม่ ?

ออกกำลังกายวันละนิด วันละหน่อย หากคุณเลือกที่จะออกกำลังกายแค่วันละนิดวันละหน่อย อาจจะแค่วิ่งเหยาะ ๆ หรือเดินเร็ว ๆ จนรู้สึกหอบเหนื่อยระหว่างเดินไปทำงาน หรือเดินกลับบ้าน เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ ก็ช่วยให้ร่างกายได้สัมผัสถึงการออกกำลังกายได้แล้ว ยิ่งหากทำบ่อย ๆ จนติดเป็นนิสัย คุณจะสามารถเผาผลาญพลังงานต่อวันได้เพิ่มขึ้นจนคุณไม่ทันรู้สึกตัว ซึ่งการออกกำลังกายในลักษณะนี้เหมาะกับคนที่ “ยุ่งมากจนไม่มีเวลาออกกำลังกาย” อย่างแท้จริง

การออกกำลังกายเบา ๆ เพียง 15 นาที หรือการออกกำลังกายแบบใช้แรง 8 นาที ช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคต่าง ๆ ได้ถึง 4%

แค่วิ่ง ก็ลดเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ

หากใครที่มีเวลาไม่มาก และไม่รู้จะเริ่มต้นออกกำลังกายอย่างไร ลองเริ่มวิ่งดูก่อนได้ เป็นการออกกำลังกายที่ง่าย และได้ผล ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งรอบหมู่บ้าน หรือวิ่งบนลู่วิ่งในฟิตเนสก็ได้ผลดีเหมือนกันทั้งคู่ ใครที่วิ่งออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้ และทุกนาทีที่เพิ่มเวลาในการวิ่ง จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจได้ 12% และลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโรคอื่น ๆ ได้มากถึง 15% เลยทีเดียว

เลือกระดับการออกกำลังกายที่เหมาะกับเรา

เราไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงเหมือนคนอื่น ๆ เช่น หากคุณยังไม่เคยออกกำลังกายเป็นประจำมาก่อน การวิ่งเพียง 1-2 นาทีก็อาจทำให้คุณปวดขาไปทั้งวันได้ ดังนั้นควรเลือกวิธีออกกำลังกายที่เราชอบ อยากลอง จากนั้นเลือกระดับการออกกำลังกายที่เราพอทำได้ ระดับเบาที่สุด เช่น วิ่งบนลู่วิ่งในความเร็วระดับ 4 ที่ 3 นาที จากนั้นหากทำได้โดยไม่เหนื่อยเกินไป ก็ค่อย ๆ เพิ่มระดับความเร็ว หรือเพิ่มความยาวนานในการวิ่งมากขึ้นทีละนิด

สุขภาพ-ออกกำลังกาย

รวมถึงการออกกำลังกายแบบยกน้ำหนัก ควรค่อย ๆ เพิ่มน้ำหนัก รวมถึงจำนวนครั้งในการยกอย่างช้า ๆ เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บอีกด้วยดังนั้น การออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้องทำทุกวัน แต่ควรเลือกทำกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายได้ใช้แรงจนรู้สึกเมื่อย หรือเหนื่อยหอบเบา ๆ ทุกวัน วันละเล็กละน้อย ก็เหมือนช่วยให้ร่างกายได้ออกกำลังกายเบา ๆ ทุกวันโดยไม่ต้องเข้าฟิตเนส แต่กระนั้นการออกกำลังกายอย่างเต็มรูปแบบก็ยังสำคัญอยู่ ควร “ตั้งใจ” ออกกำลังกายอย่างน้อยครั้งละ 30 นาที 3-5 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยให้มีร่างกายที่แข็งแรง และช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดีอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม : เริ่มแล้ว! แคมเปญ “ท้าพิสูจน์ 30 วันคุณทำได้ เปลี่ยนเบาหวานเป็นเบาใจ”